VAI TRÒ VÀ MỨC TIÊU THỤ RAU QUẢ HỢP LÝ

VAI TRÒ VÀ MỨC TIÊU THỤ RAU QUẢ HỢP LÝ

Rau quả là một phần quan trọng trong cơ cấu bữa ăn hàng ngày của con người, cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ quá trình trao đổi hấp thu chất dinh dưỡng.

Các loại rau màu xanh thẫm như rau ngót, rau cải, rau muống… chứa nhiều Vitamin C, K, Folate; các loại quả có múi (cam, quýt, bưởi), các loại rau quả màu sắc như rau dền, cà chua, ớt chuông, đu đủ… giàu Vitamin C, Beta-carotene và các Flavonoids - được chứng minh là có vai trò mạnh mẽ trong giảm quá trình oxy hóa, tăng cường đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật.

Rau quả còn rất giàu chất xơ có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng sức bền thành mạch và giảm cholesterol.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, ăn không đủ trái cây và rau quả là nguyên nhân gây ra khoảng 14% trường hợp tử vong do ung thư đường tiêu hóa, khoảng 11% trường hợp tử vong do thiếu máu cục bộ và khoảng 9% trường hợp tử vong do đột quỵ trên toàn cầu.

- WHO đưa ra mức khuyến nghị tối thiểu về tiêu thụ rau quả là 400g/người/ngày (không bao gồm khoai tây và các loại củ giàu tinh bột khác).

- Trong Tháp Dinh dưỡng cho người trưởng thành Việt Nam đã được Bộ Y tế phê duyệt, Viện Dinh dưỡng đưa ra khuyến nghị mức tiêu thụ rau quả là 480g-560g/ngày; trong đó tiêu thụ rau là từ 240-320g/ngày và tiêu thụ quả chín là 240g/ngày. So với khuyến nghị tối thiểu 400g rau quả/ngày của WHO thì mức khuyến nghị của Viện đưa ra là cao hơn, nhưng điều này là phù hợp với thói quen ăn rau của người Việt cũng như tính sẵn có của rau quả do điều kiện tự nhiên Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới.

Nguồn: Viện Dinh dưỡng Quốc gia

---

NUTRICARE - THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VỀ DINH DƯỠNG Y HỌC

← Bài trước Bài sau →
Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube Lên đầu trang